FEATURED NEWS

Featured information about Masan Group and Market

June 28, 2021

Cấp tốc điều tiết nguồn cung chợ đầu mối Hóc Môn sang chợ khác để ngăn đứt gãy

TTO - Nhiều siêu thị cho biết đã tăng mạnh nguồn cung thực phẩm khi nghe tin chợ đầu mối Hóc Môn tạm đóng cửa. Trong khi đó, Sở Công thương TP.HCM cho biết đã có phương án cụ thể nhằm đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm cho thị trường TP.

TT.jpg

Điều chuyển hàng để điều tiết

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-6, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết đơn vị vừa gửi văn bản đến các tỉnh, thành để thông tin về các đầu mối liên hệ ở 3 chợ đầu mối của TP gồm Hóc Môn, Bình Điền và Thủ Đức nhằm tránh tình trạng ùn ứ trong việc lưu thông hàng hóa.

Bên cạnh đó, theo ông Phương, hiện sở đã đưa phương án điều tiết hàng hóa trong trường hợp tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối Hóc Môn.

Cụ thể sẽ tăng cường nguồn cung từ các hệ thống phân phối hiện đại và doanh nghiệp. Đặc biệt, sẽ điều chuyển hàng từ các tỉnh, thành vùng nguyên liệu cung ứng cho chợ đầu mối Hóc Môn trước đó sang chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức; tăng cường bán hàng lưu động…

Kèm theo đó, sở cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp, quận huyện… yêu cầu 100% tiểu thương cam kết không tăng giá hàng hóa đột biến.

Khách đổ về siêu thị, các hệ thống khẳng định không thiếu hàng

Trước thông tin chợ đầu mối thịt heo lớn nhất TP phải tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp, các đơn vị bán lẻ cho biết đã có phương án chuẩn bị cho nguồn hàng thịt heo phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân, cam kết không tăng giá.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - giám đốc vận hành VinMart miền Nam - cho biết đến thời điểm hiện tại nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đầy đủ và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đặc biệt mặt hàng thịt heo, ngay từ đầu năm 2021 hệ thống đã triển khai các kế hoạch cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp lớn khác nhau, có năng lực cung ứng tới 1.800 con heo thịt mỗi ngày. Do vậy, dù chợ đầu mối phải tạm đóng cửa, các chợ tự phát tạm ngưng hoạt động, hệ thống vẫn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 

Thực tế, chuỗi VinMart và VinMart+ đã ghi nhận lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2020, lượng đơn đặt hàng online tăng trên 50%. Trong đó, nhu cầu về mua sắm tích trữ và tiêu dùng hằng ngày của người dân với sản phẩm thịt heo tăng từ 2 tới 3 lần tại các điểm bán khác nhau. 

"Giá thịt heo vẫn đang ổn định và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác như các loại thịt gà và các sản phẩm tươi sống, hải sản… bày bán ở siêu thị trên các kênh khác nhau", ông Nguyễn Tô KiềuTrinh nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương - quản lý bộ phận thu mua của Bách Hóa Xanh - cho biết sau khi nhận tin chợ đầu mối Hóc Môn tạm đóng cửa, đơn vị đã chủ động tăng 180% lượng hàng cho toàn hệ thống cửa hàng tại TP.HCM, trong đó tập trung nhiều vào mặt hàng thịt heo, rau, củ, quả.

"Với lượng hàng được điều chỉnh tăng như thế, thậm chí có thể tăng mạnh hơn khi cần và đẩy mạnh khâu mua bán online, giao hàng, chúng tôi sẽ đủ đáp ứng cho nhu cầu của người dân TP.HCM trong thời điểm nhiều chợ phải tạm ngưng hoạt động", bà Thương khẳng định.

Đại diện Công ty Vissan cho biết đơn vị sẽ chủ động tăng lượng thịt heo tươi sống bán ra tại thị trường TP.HCM nhằm bù vào sự thiếu hụt do chợ đầu mối Hóc Môn ngưng hoạt động.

Theo ông Lê Xuân Huy - phó tổng giám đốc Công ty C.P Việt Nam, lượng heo hơi xuất chuồng của đơn vị hiện giảm 30% so với lúc ổn định xuống còn 14.000 con/ngày. Tuy vậy, mức giảm này chủ yếu do thương lái hạn chế lấy thịt, còn thực tế nguồn cung heo hơi của đơn vị vẫn khá dồi dào.

Nguồn hàng về chợ hiện ổn định

Thông tin từ Sở Công thương cho biết lượng hàng về 3 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức ngày 27-6 đạt hơn 6.555 tấn, giảm 2,4% so với ngày trước đó, trong đó nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đạt 422 tấn, rau củ quả đạt hơn 5.522 tấn.

Theo đại diện chợ đầu mối Hóc Môn, trước ngày đóng cửa chợ vẫn hoạt động bình thường, lượng lớn hàng được thương nhân bán nhanh hơn, phần lớn không bị tồn đọng.

Theo vị đại diện này, chợ ngưng hoạt động nên lượng heo về sẽ giảm, nhưng khi khách hàng có nhu cầu thương nhân sẽ bán bằng cách lấy thịt heo trực tiếp tại các lò mổ và giao hàng tận nơi, thậm chí chuyển heo về chợ đầu mối Bình Điền để bán. Do đó, việc chợ đóng cửa không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung thịt heo cho thị trường TP.

Trước đó, UBND huyện Hóc Môn ra văn bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối Hóc Môn từ 0h ngày 28-6 đến 4-7 để phòng chống dịch COVID-19.

Related News

Updated

Cases of impersonalting Masan for fraud

May 05, 2023

Updated

Visitors impressed with Vietnamese fish sauce at Foodex Japan

March 07, 2023

Updated

CHIN-SU honors artisans in Nam Dinh pho village

December 12, 2022

Updated

Tech Champions 2022 acclaims Nyobolt's fast-charging tungsten battery technology

November 24, 2022

Updated

CEO of Vietnam’s Masan shares reasons for acquiring Phuc Long

November 04, 2022

Updated

Is there a possible scenario that chilled meat consumption in Vietnam resembles that in China?

November 02, 2022